Tết 3 miền: Những món ngon ngày Tết miền Bắc

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là thời gian để cả gia đình quây quần bên nhau, thể hiện sự tri ân và kính trọng đối với tổ tiên, mong ước một năm mới an khang, thịnh vượng. Trong không khí ấm áp và vui tươi của ngày Tết, ẩm thực cũng đóng vai trò rất quan trọng, là biểu tượng của sự sung túc, đủ đầy và đậm đà bản sắc dân tộc. 

Miền Bắc nước ta là mảnh đất có nền văn hóa lâu đời và phong phú. Ẩm thực ngày Tết của người miền Bắc thể hiện sự tinh tế và khéo léo trong cách chế biến và bày trí. Mâm cỗ ngày Tết thường có 4 đĩa hoặc 6 đĩa, tượng trưng cho bốn mùa hoặc vạn sự như ý. Những món ăn được chọn lựa kỹ lưỡng, có ý nghĩa tâm linh và mang đến sự may mắn, tài lộc cho gia chủ. Dưới đây là một số món ngon không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc:

Bánh chưng

Bánh chưng là món bánh truyền thống của dân tộc Việt, được sáng tạo ra từ đời các vua Hùng để tôn vinh đất Mẹ. Bánh chưng có hình vuông, tượng trưng cho trái đất, được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ và lá dong. Bánh chưng có màu xanh của lá dong, màu trắng của gạo, màu vàng của đậu xanh và màu đỏ của thịt mỡ, hài hòa và đẹp mắt. Bánh chưng được đem hấp trong nồi lớn từ 10 đến 12 tiếng, để cho bánh chín mềm và thơm. Bánh chưng không chỉ là món ăn ngon, mà còn là biểu tượng của sự gắn kết, đoàn viên và tri ân của con cháu đối với tổ tiên.

Bánh chưng - món ăn biểu tượng không thể thay thế của ngày Tết miền Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Xôi gấc

Xôi gấc là món xôi có màu đỏ rực rỡ, được làm từ gạo nếp trộn với gấc tươi và nước cốt dừa. Gấc là một loại quả có màu đỏ tươi, chứa nhiều vitamin A và carotenoid, có tác dụng góp phần bổ mắt và chống lão hóa. Nước cốt dừa giúp cho xôi thêm béo ngậy và thơm ngon. Xôi gấc có màu đỏ là màu của sự may mắn, hạnh phúc và sung túc. Xôi gấc thường được dùng để cúng ông bà, tổ tiên, hoặc để ăn kèm với giò, chả, thịt kho, gà luộc.

Xôi gấc biểu thị cho một năm mới may mắn, hạnh phúc (Ảnh: ngonaz.com)

Dưa hành

Dưa hành là món dưa muối được làm từ hành củ tươi, muối chua với muối và một ít đường. Dưa hành có vị chua, ngọt, lại không còn cái hăng của hành tươi, thích hợp để ăn chung với các món mỡ, béo như bánh chưng, giò, thịt. Dưa hành còn có tác dụng giải ngấy, kích thích tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng. Một số người còn tin rằng dưa hành là món ăn mang ý nghĩa tâm linh, biểu thị cho sự thông minh, sáng suốt và khôn ngoan của con người.

Dưa hành chống ngán ngày Tết (Ảnh: kenh14.vn) 

Giò

Giò là món ăn thường được làm từ các loại thịt bò, lợn, thường gặp nhất là thịt heo nạc vai hoặc thịt ba chỉ, được xay thật dẻo và nhuyễn, ướp gia vị và gói trong lá chuối rồi đem hấp chín. Giò có vị thịt thơm, dai ngon, hòa quyện của gia vị. Giò thường được ăn cắt miếng vừa ăn, chấm với nước mắm pha chua ngọt, hoặc ăn kèm với bánh chưng, xôi, dưa hành. Giò là món ăn có ý nghĩa “trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà”, thể hiện mong muốn một năm mới an lành, hạnh phúc và giàu có.

Giò lụa (Ảnh: vietnamonline.com)

Thịt đông

Thịt đông là món ăn được làm từ thịt heo, thường là thịt ba chỉ, được luộc chín, xắt miếng vừa ăn, rắc tiêu, hạt nêm rồi cho vào khuôn hoặc hộp đựng. Sau đó, đổ nước luộc thịt vào, để cho nước đông lại thành thạch. Thịt đông có vị thịt béo ngậy, thạch giòn sần sật, rất ngon khi ăn lạnh. Thịt đông cũng là món ăn mang ý nghĩa tốt lành, biểu thị cho sự bền vững, kiên cường và vững chắc của gia đình.

Thịt đông thơm ngon ngày Tết miền Bắc (Ảnh: Cao Giang)

Bạn vừa điểm qua một số món ngon thường gặp trong dịp lễ Tết miền Bắc. Cùng đón chờ những món ăn tiếp theo từ miền Trung và Nam trong chuỗi bài viết Tết 3 miền của Poseidon nhé!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288