Tất tần tật những điều bạn chưa biết về sò méo?

Sò méo còn có tên gọi khác là sò quéo, sò dẹo hay sò vẹo, chúng vốn không phải là một loại hải sản nổi tiếng, nên không được nhiều người để ý đến. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, sò quéo đang dần trở thành một trong những món ăn được ưa thích nhờ phần thịt giòn ngọt, thơm ngon.


Sò méo là sò gì?

Sò méo có tên khoa học là Anadara antiquata, có hình dáng như hình chữ nhật bị bóp méo. Đây cũng chính là nguồn gốc tên gọi của loài sò này. Sò méo còn có tên gọi khác là sò quéo, sò dẹo hay sò vẹo. Đây là loại đặc sản nổi tiếng của Lăng Cô, Thừa Thiên Huế.

Sò méo là loài nhuyễn thể hai mảnh, thân mềm thuộc họ sò, có cấu tạo bới hai mảnh vỏ cong và cứng. Loài sò biển này có kích thước khá lớn, con trưởng thành có thể to bằng hai ngón tay người lớn, có chiều rộng khoảng 3 cm và chiều dài khoảng 10 cm. Chúng sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, chủ yếu là sống trong các ghềnh đá, rặng san hô, muốn đánh bắt chúng, ngư dân phải lặn xuống gỡ từng con một.

Ở nước ta hiện nay, sò méo phân bố chủ yêu ở những bãi biển thuộc khu vực duyên hải Trung Trung Bộ đến Nam Bộ. Mặc dù, có diện tích phân bổ rộng nhưng số lượng sò méo trong tự nhiên không nhiều và đánh bắt không dễ dàng. Vậy nên, loại hải sản này có giá bán cao hơn so với các loại sò thông thường khác.

Sò méo tươi sống tại bể hải sản Buffet Poseidon

Sò méo phát triển mạnh mẽ nhất vào mùa hè. Vì thế, người ta thường tập trung khai thác sò méo vào thời điểm này trong năm. Khi đó, sò méo sẽ có kích thước lớn nhất, nhiều thịt nhất và sinh sản mạnh nhất. Nhờ thế mà những dịp như thế này, giá của sò méo trên thị trường cũng phải chăng hơn.

Giá trị dĩnh dưỡng của sò méo

Thịt sò vẹo được đánh giá là thơm ngon, chắc, giòn dai, béo ngậy. Không chỉ vậy, đây còn là loại hải sản lành tính nên có thể sử dụng được cho cả trẻ em, người lớn, người cao tuổi và phụ nữ mang thai.

Theo các nghiên cứu, trong 100g thịt sò méo có chứa rất nhiều nguồn năng lượng, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người bao gồm: protein, kali, testosterone, lipit, Vitamin B12… Cùng với đó là hàm lượng vitamin A, D, C magie, kẽm, phốt pho, canxi, omega-3 dồi dào. Vậy nên đây chính là loại thực phẩm được khuyên nên bổ sung thường xuyên cho cơ thể. Đặc biệt, nó được xem như là “viagra” tự nhiên cho cánh đàn ông bởi lượng testosterone cao.

Sò méo trên bếp nướng Buffet Poseidon

Bà bầu liệu có nên ăn sò méo không?

Thực tế, sò méo là loại hải sản lành tính, chúng không chỉ sử dụng được cho người lớn, trẻ em, người cao tuổi mà bà bầu cũng có thể dùng được. Trong sò méo còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cực tốt cho sức khoẻ bè bầu và thai nhi. Ngoài ra, thịt loại hải sản này còn có hàm lượng lipit, protein. omega-3 cao và các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Nếu phụ nữ mang thai được ăn sò méo thường xuyên sẽ giúp thai nhi phát triển đầy đủ cả về trí lực và thể lực.

Sơ chế sò méo đúng cách

  • Sò méo sau khi mua về nên ngâm qua nước vo gạo hoặc nước ớt tầm 30 phút để sò méo nhả hết tạp chất ra ngoài.
  • Để dễ dàng tách miệng sò méo, bạn đem luộc sơ đến khi sò há miệng thì tắt bếp.
  • Chế biến sò méo không nên kỹ quá, tránh sò teo thịt dẫn đến bị dai, mất vị ngọt.

Sò méo nướng mỡ hành là một trong những món gây nghiện ở Buffet Poseidon

Các món ăn chế biến từ sò méo

  • Sò méo nướng mỡ hành
  • Sò méo nướng phô mai
  • Sò méo nướng muối ớt
  • Sò méo hấp sả
  • Sò méo sốt cay
  • Sò méo nấu cháo

Mặc dù là sò méo là loại hải sản thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng để đảm bảo sức khỏe thì bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua. Hy vọng những thông tin được Buffet Poseidon chia sẻ bên trên sẽ hữu ích dành cho các bạn đọc. Nếu bạn muốn thưởng thức không chỉ là mình sò méo, mà các loại sò đa dạng hơn mà không cần tốn quá nhiều thời gian chế biến thì đến ngay nhà Buffet Poseidon để được ăn thả ga không giới hạn.

Đặt bàn thành công

0967088288