Ốc - Đặc sản trên bàn ăn nước Pháp

Ở Việt Nam, ốc hương, ốc bươu đen, ốc gai… tất cả đều có hương vị và hàm lượng dinh dưỡng riêng, chế biến được nhiều món ăn ngon và được nhiều người ưa thích. Khi mà ốc thậm chí còn chưa được đặt trong bản đồ ẩm thực Việt Nam thì ở đất nước của sự lãng mạn - Pháp lại đưa ốc trở thành một đỉnh cao ẩm thực, thành công được đưa vào thực đơn của những nhà hàng cao cấp.

Món ăn có lịch sử hàng ngàn năm

Escargot là tên gọi được người Pháp dùng để gọi ốc. Tiêu thụ hàng chục nghìn tấn mỗi năm và xếp vào hàng "đặc sản" trứ danh bậc nhất, Pháp hiện có hàng ngàn trang trại nuôi ốc trên khắp cả nước. Đồng thời, đây cũng được coi là đặc sản trong ẩm thực của Bồ Đào Nha, vùng Catalan ở Tây Ban Nha. Thế nhưng phải khi gia nhập vào quốc tịch Pháp, nó mới bứt phá trở thành món ăn tinh tế dành cho những người sành ăn. 

Ốc sên nướng ghi điểm trên bàn ăn của nhiều gia đình và nhà hàng Pháp. (Ảnh: abay.vn) 

Theo một giai thoại thú vị, vào thế kỷ thứ 19 một cố vấn chủ chốt của Napoleon tên là Talleyrand đã cùng hoàng đế Nga thời điểm đó là Alexander I ăn tại nhà hàng ở Burgundy (hay Bourgogne). Tuy nhiên do tới muộn, nhà hàng hầu như không còn bất kì nguyên liệu gì để chế biến thành các món ăn. Tình thế này được hóa giải khi đầu bếp của nhà hàng đã bắt những con ốc trong vườn và chế biến ngay món ăn cho hai vị khách. Họ cho tỏi vào xốt, thêm mùi tây để tạo màu và bơ để dậy mùi thơm. Hoàng đế Nga rất thích món ăn, ngài còn đề nghị xem công thức chế biến. Về sau mỗi khi hoàng đế nhìn thấy ốc, ngài đều nhớ đến món đã ăn ở Pháp và gọi tên “ốc ở Burgundy”. Sau sự kiện đó, các lâu đài ở Pháp đã xây dựng những trang trại ốc riêng để phục vụ cho những bữa tiệc xa hoa của giới thượng lưu.

Để chế biến thành món ăn ngon, đòi hỏi người đầu bếp phải khá cầu kỳ và tốn nhiều thời gian. Vẻ bề ngoài và chất dịch nhầy được tiết ra từ ốc có thể khiến bạn e sợ và băn khoăn liệu nó có thực sự ăn được hay không. Ốc ăn các loại lá cây và sống trong đất nên khi chế biến các đầu bếp sơ chế ốc rất kỹ để làm sạch. Đó là lý do vì sao trước khi nấu ốc cần được cho ăn những loại thảo dược đặc biệt để tẩy sạch hệ tiêu hóa của chúng.

Trong quá trình chế biến, ốc còn tươi sống qua sự lựa chọn kĩ lưỡng sẽ được rửa sạch và lấy thịt chà xát bằng muối cho hết nhớt, đồng thời cũng khử mùi tanh nguyên bản. Sau đó sẽ được đem đi sơ chế bằng cách rửa, luộc và nấu. Các công đoạn trên có thể kéo dài tới vài ngày vì ốc phải đảm bảo được rửa thật sạch, bao gồm cả phần vỏ vì người Pháp thường để cả vỏ khi bày món ốc ra đĩa. Một số nhà hàng hiện nay do muốn bảo đảm cho món ăn vệ sinh và chất lượng nên thay vì sử dụng vỏ ốc họ sẽ dùng bánh mì hoặc bánh ngọt nhỏ nhiều lớp. Ý tưởng này khiến món ăn trở nên trông vệ sinh hơn nhưng bánh lại ngấm bơ, làm mất sự thú vị khi thưởng thức ốc.

Ốc ăn cùng với xốt bơ và bánh mì. (Ảnh: tienphong.vn)

Là một trong những điểm nhấn ẩm thực Pháp, người Pháp có vô vàn cách chế biến để cho ra đĩa những món ăn thơm ngon và chất lượng nhất. Ngoài ốc nướng vô cùng nức tiếng tứ phương, không khó để nhìn thấy những món như mì Ý, xào, pizza, súp... trên bàn ăn gia đình hoặc thực đơn của nhiều nhà hàng Pháp. Đây đều là những món ăn nếu chỉ nghe qua là được chế biến từ ốc nhiều người sẽ e ngại, song lại làm xiêu lòng những ai đã thử qua. Đó là hương vị riêng không trộn lẫn, không phai nhòa chỉ có thể tìm thấy từ ẩm thực Pháp. 

Hàm lượng dinh dưỡng tỉ lệ nghịch với vẻ bề ngoài 

Một số chuyên gia chỉ ra rằng, trong ốc có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, ít chất béo, giàu protein và vitamin. Bên cạnh đó còn cung cấp một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen, vitamin E và phốt pho. Họ cũng chỉ ra cứ trong 85g ốc sẽ chứa khoảng 212mg magie, 23,3 mcg selen,  

Tuy nhiên, cần cẩn thận và tìm hiểu kĩ về nguồn ốc, có thể làm sạch ốc bằng nước vo gạo, nước dấm hoặc nước muối pha chanh để ốc nhả hết sạn bẩn. Ngoài ra, khi ăn các loại hải sản nói chung và ốc không nên sử dụng chung với các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C. Bởi khi kết hợp vitamin C cùng với các chất dinh dưỡng có trong hải sản sẽ tạo thành hợp chất có độc giống như thạch tín, khiến người ăn bị đau bụng, đầy hơi, khó tiêu.  

Trên đây là một số thông tin về ốc trên bản đồ ẩm thực Pháp mà Poseidon gửi đến bạn. Nếu vẫn chưa từng thử, học cách làm ngay các món ăn ngon từ các loại ốc quen thuộc như ốc hương, ốc cà na... nhé!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288