Những sự thật thú vị về loài mực có thể bạn chưa biết

Không chỉ là loài hải sản giàu dinh dưỡng, loại thực phẩm nhúng lẩu thơm ngon mà mực ống còn đem đến những sự thật thú vị đến kinh ngạc. Trong bài viết hôm nay, hay cũng Poseidon tìm hiểu về loài động vật quen thuộc nhưng mang tỏng mình nhiều bí mật lý thú này nhé. 

1. Mực có đến ba trái tim 

Mực khác với con người và các loài động vật có vú. Bởi thay vì chỉ cần 1 trái tim để tồn tại, loài hải sản này lại có đến ba trái tim, bao gồm một quả tim trung tâm và hai quả tim phế quản. Hai quả tim phế quản thực hiện bơm máu đến các mang - nơi cung cấp oxy, sau đó máu sẽ tiếp tục di chuyển đến tim trung tâm, đây là nơi có vai trò điều tiết máu qua các động mạch và từ đó đi đến các cơ quan khác để nuôi cơ thể. 

Cả ba trái tim đều quan trọng với mực. Mỗi trái tim không thể đóng vai trò dự trữ hay thay thế mà chúng cần được hoạt động cùng một lúc. 

Tuy nhiên, bất chấp điều đó, các chú mực vẫn sẽ tồn tại ngay cả khi không đầy đủ ba trái tim. Nếu một trong hai trái tim phế quản ngừng hoạt động, mực vẫn có thể sống sót với tim trung tâm và một quả tim phế quản còn lại. 

2. Chúng thay đổi màu sắc để ngụy trang 

Mực không có khả năng bơi nhanh như cá, cũng chẳng sở hữu lớp vỏ cứng bên ngoài như ốc. Có lẽ vì thế mà chúng được tự nhiên ban tặng cho khả năng biến đổi màu sắc cơ thể cực kỳ đặc biệt. 

Mực có khả năng ngụy trang theo môi trường sống để đánh lừa những kẻ săn mồi (Ảnh: flickr.com)

Trong tự nhiên, mực vốn có màu trong suốt. Tuy nhiên, chúng lại có khả năng biến đổi màu sắc nhờ vào các tế bào sắc tố nằm dưới da có tên chromatophores. Khi các  tế bào giãn nở, số lượng sắc tố này sẽ tăng lên và ngược lại, chúng chungsex mất đi khi tế bào co lại. 

Nhờ các tế bào sắc tố đó, màu sắc của mực có thể thay đổi tùy theo tâm trạng của chúng hay để ngụy trang đánh lừa những kẻ săn mồi. Mực có thể thay đổi màu cơ thể theo màu sắc môi môi trường xung quanh, hoặc phát sáng, hoặc trở nên trong suốt chỉ sau vài giây khi chúng nhận thấy có sự nguy hiểm. 

3. Mực có thể sử dụng mực để phòng thủ 

Mực thông minh và linh hoạt là vậy, nhưng nếu kẻ săn mồi là cá heo hoặc cá vui, chúng sẽ chẳng bị lớp ngụy trang đánh lừa. Lúc này, mực phải dung thêm chiêu thức khác, đó chính là là phun mực phòng thủ. 

Mực là chất lỏng màu đen có chứa melanin - loại sắc tố tạo màu cho tóc và da con người. Chất lỏng này sẽ được sản xuất bởi cơ quan có tên túi mực. 

Chiêu phun mực này sẽ giúp mực tạo được một vùng khói mù lớn, ngăn chặn tầm nhìn của  kẻ săn mồi hoặc tạo ra những chiếc bóng, đánh lạc hướng kẻ thù. Nhờ vậy mực ta có thể nhanh chóng trốn thoát. 

4. Sở hữu đôi mắt siêu đẳng 

Khi sống ở những vùng nước rộng lớn, không nơi ẩn náu, cơ chế tự vệ đầu tiên được mực kích hoạt để phát hiện mối nguy chính là đôi mắt to và sáng. 

Mực ống khổng lồ là loài sở hữu đôi mắt to nhất trong giới động vật với đường kính mắt lên tới 25cm, to bằng chiếc đĩa ăn. Đôi mắt siêu đẳng này cho phép mực khổng lồ nhìn rõ các động vật khác ngay cả khi chúng ở dưới vùng nước sâu. Thậm chí, nó vẫn có thể phát hiện con cá nhà táng dù cách xa tới 120m. 

Đôi mắt tinh anh cho mực nhìn thấy những sinh vật khác dù ở khoảng cách xa (Ảnh: Flickr.com)

5. Cách di chuyển “tự túm tóc để nâng mình lên trên” thú vị 

Bạn không đọc nhầm đâu, “tự túm tóc để nâng mình lên trên” chính là cách di chuyển của mực và nhiều loại sinh vật khi chúng ở trong nước đó. 

Mực và đa số các loài nhuyễn thể lớp đầu túc đều di chuyển trong nước bằng cách: Lấy nước vào lỗ máng nhờ cái phễu đặc biệt ở trước thân và khe hở bên, tiếp đó mực sẽ dùng sức tổng tia nước qua cái phễu đó. Như vậy, nhờ định luật phản tác dụng, chúng nhận được lực đẩy ngược lại, đủ để mực bơi khá nhanh về phía trước. 

Đặc biệt, mực còn có thể xoay ống phễu đó về sau hoặc xoay về một bên. Nhờ đó khi ép mình, đẩy nước ra ngoài, chúng có thể di chuyển theo bất kỳ hướng nào chúng muốn. 

Khi bị những kẻ săn mồi truy đuổi, dựa vào phản lực ấy, mực có thể phóng nhanh thoát khỏi nguy hiểm với vận tận lên đến 40km/giờ, tức hàng mét trong vài giây. Nhờ đó, chúng chính là loài động vật thân mềm nhanh nhất Trái Đất.  

6. Đa dạng về kích thước 

Ước tính có khoảng  500 loại mực trên thế giới, sống rải rác ở tất cả các địa dương với kích thước, khối lượng vô cùng đa dạng. 

Theo Chris Payne - một nhà nghiên cứu của Viện Hải dương học Monterey Bay (Hoa Kỳ)  mực lùn là loài mực nhỏ nhất thế giới. Kích thước của chúng chỉ khoảng 2,5cm. Mực khổng lồ là loài có kích thước lớn nhất. vào tháng 2 năm 2007, một tàu đánh cá của New Zealand đã bắt được một con mực khổng lồ có chiều dài lên tới 10 mét và nặng 495kg. 

Mực ống nhà Poseidon kích thước đẹp mắt, tươi ngon hảo hạng

7. Tuổi thọ của mực không cao 

Mặc dù là một loài động vật thông minh và linh hoạt nhưng mực lại có tuổi thọ rất ngắn. Một vòng đời của mực trải qua 4 giai đoạn đó là trứng, ấu trùng, con non và trưởng thành. Tuy nhiên quá trình này diễn ra khá nhanh, những chú mực ống thậm chí hoàn thành vòng đời và chỉ có tuổi thọ từ 6 - 8 tháng. Một số loại mực lớn hơn như mực Colossal hay mực khổng lồ sẽ có tuổi thọ từ  3 - 5 năm. 

Lý do giải thích cho tuổi thọ ngắn ngủi này là mực bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa. Sau khi sinh sản, các chức năng cơ thể của mực sẽ bị hormone sinh dục làm suy giảm, từ đó dẫn đến cái chết. Hiện tượng này cũng vô cùng phổ biến ở các loại động vật không xương sống. 

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288