Khám phá ốc hoàng hậu - loài hải sản với tên gọi “quý tộc”

Ốc hoàng hậu không chỉ sở hữu chiếc vỏ bắt mắt, đem lại giá trị mỹ nghệ cao mà hương vị thịt cũng vô cùng thơm ngon không thua kém các loài ốc khác. Vậy bạn đã biết đến loài ốc có giá trị sử dụng rất cao này chưa nhỉ? Hãy cùng Buffet Poseidon khám phá ngay trong bài viết hôm nay. 

Ốc hoàng hậu là ốc gì?

Ốc hoàng hậu có tên khoa học là Charonia, thuộc họ Ranellidae, và được biết đến với nhiều tên gọi khác như ốc nữ hoàng, ốc bông hoặc ốc tù và.

Ốc hoàng hậu sống ở đâu? 

Loài ốc này sống ở ven các rạn san hô hay ở những vùng dưới triều đáy mềm, thuộc khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, với độ sâu từ 20 -  30m. 

Tại Việt Nam, ốc hoàng hậu có thể được tìm thấy ở một số vùng biển như: vùng biển cạnh đảo Hòn Mun, Hòn Tre (Khánh Hòa), Côn Đảo (Vũng Tàu), đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). 

Đây là loài ốc quý, có giá trị mỹ nghệ cao. Tuy nhiên, số lượng cá thể ốc hoàng hậu tương đối ít. Từ nhiều năm nay, loài ốc này bị khai thác triệt để tại vùng biển Nha Trang. Do đó, trong vòng 10 năm qua, các nhà khoa học đã không thể tìm thấy ốc hoàng hậu tại vùng biển này. 

Có thể tìm thấy những chú ốc hoàng hậu ven các rạn san hô (Ảnh: doris.ffessm.fr)

Ốc hoàng hậu có đặc điểm gì nổi bật?  

Đây là loài ốc có kích thước lớn với chiều dài trung bình từ 23 - 25 cm và cân nặng tối thiểu lên tới 1kg. Thậm chí, những chú ốc hoàng hậu lớn có thể có trọng lượng lên tới 6kg và dài tới 42 cm. 

Ốc hoàng hậu có hình dáng như cái tù, đó cũng là lý do tại sao loài ốc này còn được gọi với cái tên ốc tù và. Vỏ ốc màu kem và có nhiều vân nâu đậm xen kẽ nâu nhạt, tạo thành họa tiết tô điểm thêm phần bắt mắt. Đường xoắn ốc hiện rõ dần từ phần miệng cho tới phần đỉnh ốc. Ốc hoàng hậu có phần miệng khá lớn, màu hồng nâu và càng gần mép ngoài thì màu lại càng nhạt. 

Vỏ ốc hoàng hậu rất đẹp mắt và có giá trị mỹ nghệ cao nên thường được dùng làm đồ trang trí hay làm quà lưu niệm cho du khách. 

Ốc hoàng hậu có giá trị mỹ nghệ cao bởi những chiếc vỏ đẹp mắt (Ảnh: picture-worl.org)

Ốc hoàng hậu ăn gì? 

Ốc hoàng hậu ăn sao biển và các loài nhuyễn thể khác. Những chú ốc hoàng hậu lớn có thể săn và ăn cả sao biển gai - một loài sao biển lớn có đường kính lên tới 1m và bao phủ bởi những chiếc gai độc dài tới 1 inch. 

Ốc hoàng hậu thường loại bỏ lớp gai độc bên ngoài và chỉ ăn phần thịt bên trong của sao biển. Loài ốc này sẽ kẹp chặt con mồi, cưa xuyên qua lớp “áo giáp thép” của sao biển bằng cách dùng cơ quan có răng cưa ở động vật chân bụng.

Cả sao biển gai và ốc hoàng hậu đều chậm chạp nên một cuộc tranh đấu giữa chúng có thể kéo dài tới 1 tiếng trước khi con mồi phải khuất phục bởi nước bọt làm tê liệt của ốc sên.

Thịt ốc hoàng hậu có vị như thế nào?

Thật khó để miêu tả chính xác hương vị của một món ăn và ốc hoàng hậu cũng vậy. Bởi mỗi thực khách lại có một cảm nhận riêng khi thưởng thức loài ốc này. Bên cạnh đó, cách chế biến, kết hợp gia vị khác cũng đem đến những trải nghiệm khác biệt. 

Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng, loài ốc này được đánh giá rất cao bởi phần thịt thơm ngon, ít mỡ, giai giòn sần sật, khi nhai kỹ có vị ngọt thanh tự nhiên. Đây cũng là lý do giúp ốc hoàng hậu trở thành loài hải sản ăn mà không lo tăng cân hay bị ngấy ngán. 

Nhờ sở hữu kích thước hoành tráng nên khi những miếng thịt ốc dù đã xẻ ra vẫn rất to, thậm chí bằng 1 chú ốc mít, ốc vặn thông thường, vì vậy  khi ăn thịt ốc hoàng hậu cực đã miệng.

Ốc hoàng hậu là một trong những loại hải sản thơm ngon hảo hạng bậc nhất tại Buffet Poseidon 

Cách sơ chế ốc hoàng hậu

Dù là bất cứ loài hải sản nào, để có được một món ăn ngon, điều quan trọng không kém việc chọn được hải sản tươi sống chính là bạn cần sơ chế đúng cách. Và ốc hoàng hậu cũng không ngoại lệ. Để sơ chế loài ốc này, bạn có thể tiến hành như sau: 

Đầu tiên, sau khi mua ốc về, bạn cần phải làm sạch bùn đất ngoài vỏ và trong ruột chúng. Để làm sạch vỏ, bạn hãy sử dụng bàn chải, chải vỏ thật kỹ để trôi hết lớp bùn đất bám bên ngoài. Sau đó, ngâm ốc trong chậu nước sạch và bỏ thêm vài lát ớt tươi. Ngâm ốc trong hỗn hợp trên từ 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 15 - 20 phút cho tới khi các chất bẩn của ốc được đẩy hết ra ngoài. 

Sau bước làm sạch vỏ và ruột ốc, tùy theo món ăn sẽ chế biến, bạn có thể hấp nguyên con hoặc lấy thịt ốc ra. 

Có vài mẹo nhỏ là trước khi lấy thịt ốc ra luộc bạn có thể tham khảo như sau: Trước tiên hãy hấp chúng sơ qua với hỗn hợp gồm: 1 thìa muối, 1 chút gừng giã dập, vài lá chanh. Tiếp theo, khi luộc ốc, bạn chỉ nên để nồi sôi khoảng 2 phút rồi tắt bếp luôn và không luộc quá chín. Sau đó, bạn hãy vớt ốc ra, để nguội rồi mới bóc lớp thịt ốc. Mẹo này sẽ giúp món ốc hoàng hậu của bạn không bị tanh và thịt sẽ ngon hơn.

Các món ăn ngon từ ốc hoàng hậu

  • Sashimi ốc hoàng hậu – Gỏi ốc hoàng hậu

  • Ốc hoàng hậu nướng mỡ hành

  • Ốc hoàng hậu nướng mọi

  • Ốc hoàng hậu hấp sả ớt

  • Ốc hoàng hậu xào bơ tỏi

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288