Điểm danh những món ăn chống ngán ngày Tết bạn nên biết

Nếu ăn quá nhiều thịt mỡ, bánh chưng, bánh tét, mứt kẹo… sẽ khiến cơ thể bị ngán, khó tiêu, mất cân bằng dinh dưỡng. Vì vậy, để có một cái Tết vui khỏe, bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình những món ăn chống ngán, thanh đạm, giàu vitamin và khoáng chất. Dưới đây là một số gợi ý Poseidon dành cho bạn:

Kho quẹt

Kho quẹt là một món ăn đặc trưng của miền Nam, được làm từ thịt ba chỉ, tôm khô, nước mắm, đường, ớt, hành, tỏi… và được kho trong nồi đất cho đến khi nước cạn, thịt và tôm mềm, thấm gia vị. Kho quẹt có vị mặn ngọt, thơm lừng, ăn kèm với rau củ luộc như đậu rồng, su hào, cà rốt, bông cải xanh… sẽ tạo nên sự hài hòa, cân bằng giữa vị ngọt của thịt, vị chua của rau, vị giòn của củ. Kho quẹt là món ăn chống ngán ngày Tết rất hiệu quả, vừa đơn giản, dễ làm, vừa ngon miệng, bổ dưỡng.

Kho quẹt đã được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị ngày nay (Ảnh: digifood.vn) 

Miến trộn gà

Miến trộn gà là một món ăn ngon, thanh mát, dễ ăn, phù hợp cho những ngày Tết nóng bức. Miến trộn gà được làm từ miến khô, thịt gà, dưa chuột, hành lá, rau răm, lạc rang, tương ớt, tương đen, nước mắm, đường, nước cốt chanh… Miến được chần sơ trong nước sôi cho mềm, gà được luộc chín, xé nhỏ, dưa chuột, hành lá, rau răm được cắt nhỏ, lạc rang được giã nhuyễn. Sau đó, tất cả được trộn đều với nước sốt từ tương ớt, tương đen, nước mắm, đường, nước cốt chanh. Miến trộn gà có vị ngọt thanh của gà, vị giòn mát của dưa chuột, vị thơm nồng của rau thơm, vị cay cay của tương ớt, vị đậm đà của tương đen. 

Cá hấp cuốn bánh tráng

Cá hấp cuốn bánh tráng là một món ăn ngon, lạ miệng, hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Cá hấp cuốn bánh tráng được làm từ cá nục, cá thu, cá hồi… được hấp chín, xé nhỏ, cuốn cùng bánh tráng, khế, chuối xanh, rau sống, mắm chấm. Cá hấp cuốn bánh tráng có vị ngọt của cá, vị chua của khế, vị chát của chuối xanh, giòn thơm của rau sống, hòa quyện trong mắm chấm đậm đà. Cá hấp cuốn bánh tráng là món ăn chống ngán ngày Tết rất thích hợp cho những người ăn kiêng, không thích ăn nhiều dầu mỡ. 

Cá nục hấp cuốn bánh tráng - món ăn đặc sắc miền Trung (Ảnh: lagroup.edu.vn) 

Các món salad 

Salad là một món ăn thanh đạm, giàu vitamin và khoáng chất, rất thích hợp để chống ngán ngày Tết. Bạn có thể tham khảo một số công thức salad chống ngán sau: 

  • Salad giá đỗ: Món này được làm từ giá đỗ, tôm khô, hành lá, ớt, nước tương, dầu mè, mè trắng… có vị mặn ngọt, thơm lừng, ăn kèm với rau củ luộc như đậu rồng, su hào, cà rốt, bông cải xanh… 

  • Salad bắp cải tím: Món này được làm từ bắp cải tím, ngò rí, chanh, mật ong, giấm táo, muối… có vị chua ngọt, thanh mát, giúp giảm cân và thanh lọc cơ thể. 

  • Salad hoa quả: Là sự kết hợp của nhiều loại hoa quả thơm ngon cùng với sốt mayonnaise béo ngậy. Sự cân bằng hoàn hảo của vị ngọt, vị giòn và vị chua nhẹ đem đến hương vị tươi ngon, hấp dẫn tạo cảm giác thanh mát xen lẫn với các món ăn dầu mỡ giúp bữa ăn trở nên hiệu quả hơn, đặc biệt là trong khi ăn buffet.

Salad, nộm, gỏi là những món ăn chống ngán  tuyệt vời cho mùa Tết

Các món salad, nộm, gỏi - sự kết hợp cân bằng các vị ngọt, mặn, chua, cay

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử những món ăn khác như lẩu gà nấu nấm, gỏi tai heo, gỏi khổ qua chà bông, thịt đông, thịt chân giò luộc… để làm đa dạng thực đơn của mình. 

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288