Cách mua và sơ chế mực không tanh cực đơn giản tại nhà

Mực cũng giống như nhiều loại hải sản khác, nếu không được sơ chế đúng cách trước khi chế biến, chúng sẽ có mùi tanh nồng và khiến cho món ăn không còn tròn vị. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Poseidon sẽ hướng dẫn các bạn cách sơ chế mực tại nhà đơn giản mà không tanh. cùng khám phá ngay nhé. 

Mẹo chọn mực tươi, không bị ngâm hóa chất 

Để mua được hải sản tươi ngon luôn cần có những bí quyết nhất định và mực cũng không ngoại lệ. Vì vậy, Po sẽ chia sẻ đến các bạn bí quyết chọn mua mực sao cho tươi ngon nhất. 

1. Mua mực còn sống tại cơ sở uy tín 

Thực tế, ngoại trừ những địa phương gần biển, các khu vực khác rất khó để mua mực tươi sống, vừa được đánh bắt. Bên cạnh đó, các loại mực "dởm", mực ngâm hóa chất tẩy trắng cũng len lỏi xuất hiện trên thị trường. Chính vì vậy, khi mua mực, bạn hãy ưu tiên chọn những cơ sở uy tín để chắc chắn mua được hải sản tươi ngon, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt là khi mua mực đông lạnh, bạn càng cần lưu tâm hơn đến nơi dự định sẽ mua. 

Nên mua mực tại các cơ sở uy tín để bảo đảm chất lượng (Ảnh: nubest.vn)

2. Quan sát kỹ đầu, thân và màu sắc mực  

Những chú mực tươi sẽ có phần đầu, râu và các xúc tua dính chặt vào nhau, rất chắc chắn. Da chúng căng bóng, không trầy xước. Phần thân không có dấu hiệu bị phình to. Và khi cầm một chú mực tươi, bạn sẽ cảm thấy rất chắc và mát tay.

Mực không tươi khi quan sát kỹ sẽ có cảm giác đầu và thân lỏng lẻo, mềm nhũn, dễ bị tách rời. Mực ôi còn có màu xanh nhạt, thịt nhão, thậm chí là vỡ túi mực. Đặc biệt, hãy cẩn thận với những con mực có màu trắng bệch, nhợt nhạt. Vì khả năng rất cao chúng đã được tẩy trắng bằng hóa chất độc hại. 

Với mực ống, nên chọn những con to, thịt có màu hơi hồng. Mực nang hãy chọn những con thịt chắc và được bao quanh toàn thân lớp màng màu xanh hoặc nâu. Còn đối với mực đông lạnh, hãy chọn mua những chú  toàn thân lành lặn nhất.

3. Đặc biệt chú ý đôi mắt mực

Mắt mực là chi tiết nhỏ nên mọi người thường ít chú ý tới. Tuy nhiên, với những người nội trợ có kinh nghiệm mua mực, đây lại là dấu hiệu vô cùng quan trọng để đánh giá độ tươi ngon của chúng. 

Những chú mực tươi sẽ có đôi mắt sáng tự nhiên, trong veo, không bị lồi ra và có thể nhìn thấy rõ con ngươi. Đồng thời, mắt chúng không có dấu hiệu bị vàng hay chảy dịch. 

Còn mực không tươi hoặc mực đã bị tẩm qua hóa chất mắt thường bị chuyển sang màu đục, đôi khi còn bị chảy dịch. 

Hãy quan sát kỹ từng chi tiết để có thể mua được mực tươi ngon (Ảnh:  Flickr.com)

4. Quan sát phần da mực

Da mực tươi ngon tự nhiên sẽ có lớp màng nguyên vẹn bên ngoài. Bạn không nên mua những con mực màng đã bị trầy xước, rách hay không còn màng. Ngoài ra, nếu chạm vào mực tươi ngon, bạn sẽ cảm nhận được độ đàn hồi cao. Khi dùng tay ấn vào thân, da chúng sẽ không để lại vết lõm và nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu 

Làm sạch mực tại nhà đơn giản mà không tanh. 

Nếu mực không được sơ chế đúng cách sẽ bị nhũn, mất đi độ dai giòn và các chất dinh dưỡng vốn có. Để làm sạch loại hải sản này tại nhà, vừa đơn giản, vừa không bị tanh, bạn hãy tham khảo các bước dưới đây: 

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy rửa mực thật sạch. Tiếp đó, nắm chặt phần râu mực, kéo nhẹ nhàng để tách chúng ra khỏi thân. Để tách râu và ruột mực dễ dàng hơn, bạn có thể dùng tay tách nhẹ lớp mảng bám trước khi kéo. Nếu trong lúc kéo ruột mực sơ ý làm vỡ túi chứa mực, hãy rửa sạch chúng dưới vòi nước chảy. 

  • Bước 2: Kéo nhẹ phần xương sống màu trắng trong ra khỏi thân mực.

  • Bước 3: Làm sạch bên trong mực bằng cách xẻ dọc bụng và tiến hành cạo sạch phần nội tạng bên trong mực. Nếu bạn muốn cắt khoanh thì có thể không cần xẻ dọc. Tuy nhiên, vẫn phải cạo hết nội tạng và làm sạch kỹ phần bên trong mực. 

  • Bước 4: Dùng dao sắc cắt nhẹ một đường phía đầu thân mực để tạo thành đường cắt giữa da và thịt mực. Tiếp đó, một tay giữ chặt phần thịt, tay còn lại nắm chặt phần da, lần lượt kéo từng phía để loại bỏ phần da mực. 

  • Bước 5: Cắt rời ruột ra khỏi đầu vả xẻ đầu mực. Sau đó hãy cắt bỏ mắt và rửa sạch đầu. Cuối cùng, rửa sạch cả phần đầu lẫn phần thân và bạn đã có những chú mực được làm sạch sẽ.

Mực được đầu bếp nhà Po sơ chế tỉ mỉ, sẵn sàng để phục vụ thực khách

Một số nguyên liệu giúp khử mùi tanh của mực

Mực mang mùi tanh nồng đặc trưng của hải sản. Vì vậy, trước khi biến chúng thành món xào thơm ngon hay thực phẩm nhúng lẩu hấp dẫn, bạn hãy áp dụng những cách dưới đây để khử bớt mùi tanh nhé. 

1. Kết hợp muối, gừng và rượu trắng 

Nếu chỉ dùng muối sơ chế, bạn sẽ chỉ khử tanh được một phần. Chính vì vậy, chúng ta cần kết hợp cả 3 nguyên liệu trên để có thể khử tanh hoàn toàn. 

Để tiến hành, bạn cần pha hỗn hợp gồm 1 muỗng rượu trắng, 1 muỗng muối và vài lát gừng đập dập. Sau đó bỏ mực vào hỗn hợp, ngâm khoảng 5 phút. Trong khi ngâm, hãy bóp nhẹ nhàng để mực ra hết bọt. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa sạch mực với nước và mùi tanh sẽ biến mất. 

2. Kết hợp dầu mè và rượu 

Một cách khử tanh khác chính là sử dụng dầu mè và rượu. 

Sau khi làm sạch mực, bạn đừng vội chế biến ngay, hãy đem chúng ướp với hỗn hợp dầu mè và rượu trắng trong khoảng 5 phút. Cách này sẽ khử đi mùi tanh nồng của mực. Đồng thời giúp mực giai mềm, ngọt thịt và dậy mùi hương khi chế biến. 

3. Sử dụng nước trà xanh 

Nếu không có các nguyên liệu như trên, bạn có thể tận dụng nước trà xanh để khử bớt mùi tanh của mực nhé. 

Trước khi tiến hành làm sạch mực, bạn hãy ngâm chúng trong nước trà xanh khoảng 10 phút. Cách làm này sẽ giúp khử được phần nào mùi tanh nồng của mực. Bên cạnh đó, việc ngâm nước trà xanh còn giúp mực giữ được màu trắng tinh, rất đẹp mắt khi chế biến thành các món ăn. 

Mực tại Buffet Poseidon luôn được sơ chế kỹ càng trước khi có mặt trên bàn tiệc

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288