Bỏ túi bí quyết nấu xôi thơm ngon ngày Tết mà không lo “ế"

Một mâm cỗ Tết trọn vẹn chắc hẳn không thể thiếu món xôi phải không nào các bạn? Nấu xôi thì đơn giản, thế nhưng để có một nồi xôi dẻo mềm, thơm ngon thì không phải ai cũng biết. Cùng bỏ túi những bí quyết dưới đây để món xôi ngày Tết của bạn trở nên hấp dẫn hơn nhé!

Chọn gạo

Để có được nồi xôi ngon, dẻo thơm, việc chọn gạo là yếu tố quan trọng nhất. Bạn nên chọn loại gạo nếp có những đặc điểm sau:

  • Hạt gạo đều nhau, không bị gãy, vỡ.

  • Gạo có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt, không bị mốc, hư hỏng.

  • Gạo có mùi thơm nhẹ, không có mùi hôi.

Gạo nếp ngon nhất để nấu xôi là gạo nếp cái hoa vàng và gạo nếp hương. Gạo nếp cái hoa vàng có hạt to, dẻo thơm, khi nấu lên sẽ có màu vàng óng đẹp mắt. Gạo nếp hương có màu trắng ngà và đặc biệt có hương thơm đặc trưng. Ngoài ra, bạn có thể chọn gạo nếp cẩm, gạo nếp nương, gạo nếp cái hoa sữa,... để nấu xôi. 

Gạo nếp cái hoa vàng luôn được ưu tiên lựa chọn để nấu xôi ngày lễ Tết (Ảnh: gaongonmaiphuong.vn)

Ngâm gạo

Gạo nếp sau khi mua về cần được vo gạo để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó ngâm trong khoảng 6-8 tiếng hoặc qua đêm để gạo nở mềm, khi nấu sẽ chín đều và dẻo hơn. Bạn có thể ngâm gạo trong nước lạnh hoặc nước ấm pha chút muối, lưu ý nên ngâm gạo vào chậu hoặc tô lớn để gạo có thể nở đều.

Gạo được chọn nấu xôi có thể kết hợp với các màu tự nhiên từ bột nghệ, lá nếp, gấc... để tạo màu đẹp mắt (Ảnh: Hai Nguyen Thi)

Nấu xôi

Quá trình nấu xôi cũng không quá phức tạp, nhưng để đảm bảo xôi được dẻo thơm thì đừng bỏ qua những tuyệt chiêu dưới đây:

  • Cho vào nồi: Khi cho gạo nếp vào nồi, bạn nên cho từng nắm gạo vào nồi từ từ, rải đều, tránh đổ hết gạo vào cùng một lúc. Điều này tạo độ thông thoáng cho hạt gạo, sẽ giúp xôi chín được đồng đều và không bị cháy.

  • Lượng nước: Khi nấu xôi bằng nồi hấp nên đổ nước bên dưới nồi chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi, lượng nước này là vừa đủ để cung cấp lượng hơi nước làm chín xôi. Lưu ý nếu lượng nước quá ít, xôi sẽ bị khô và cứng. Ngược lại, nếu lượng nước quá nhiều, xôi sẽ bị nhão và nát.

  • Canh nhiệt độ: Khi nấu xôi, bạn cần canh nhiệt độ phù hợp và ổn định để xôi chín đều và dẻo. Nếu bạn nấu xôi với lửa quá lớn, xôi sẽ bị cháy bên ngoài và sống bên trong. Ngược lại, nếu bạn nấu xôi với lửa quá nhỏ, xôi sẽ bị nhão.

  • Thời gian: Thời gian nấu xôi phụ thuộc vào loại gạo nếp và độ dẻo của xôi mà bạn muốn, thường trong khoảng 30-40 phút. Nếu bạn muốn xôi dẻo hơn, bạn có thể nấu xôi lâu hơn một chút. Việc kiểm soát thời gian nấu là một yếu tố quan trọng. Nấu quá lâu có thể làm xôi quá khô, trong khi nấu quá ngắn có thể khiến xôi không ngon. 

Trang trí xôi

Xôi sau khi chín, bạn có thể tạo khuôn thú vị hoặc trang trí theo sở thích của mình bằng rắc thêm đậu xanh, dừa bào sợi, hạt sen,... lên trên xôi để món ăn thêm đẹp mắt và hấp dẫn.

Một số mẹo nhỏ giúp món ăn ngon miệng hơn:

  • Bạn có thể cho thêm một ít nước cốt dừa vào nồi xôi để xôi có độ béo ngậy và thơm ngon hơn.

  • Bạn có thể cho thêm một ít đường vào nồi xôi để xôi có vị ngọt dịu.

Gợi ý các món xôi ngày Tết

 Xôi ngũ sắc thơm ngon hết ý vào dịp Tết này (Ảnh: Sưu tầm)

  • Xôi ngũ sắc: Đây là món xôi được rất nhiều người yêu thích trong dịp Tết. Xôi ngũ sắc được nấu từ 5 loại gạo nếp khác nhau, tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

  • Xôi gấc: Xôi gấc có màu đỏ tươi, đẹp mắt, tượng trưng cho sự may mắn, sung túc. Xôi gấc được nấu từ gạo nếp và gấc chín.

  • Xôi đỗ xanh: Xôi đỗ xanh cũng là món xôi quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Xôi đỗ xanh được nấu từ gạo nếp và đỗ xanh.

  • Xôi vò: Xôi vò là món xôi đặc trưng của miền Trung. Xôi vò có màu trắng ngà, dẻo thơm, ăn rất ngon. Xôi vò được nấu từ gạo nếp, dừa bào sợi và nước cốt dừa.

Nắm bắt những bí quyết hay ho trên và biến tấu đa dạng linh hoạt để món xôi lúc nào cũng đắt khách trong dịp Tết này các bạn nhé! 

Kiều Trang

Đặt bàn thành công

0967088288