Bí quyết luộc gà vàng ươm, chiếm trọn trái tim gia đình dịp Tết

Bên cạnh bánh chưng, bánh tét, nhắc đến Tết cổ truyền Việt Nam chắc chắn không thể không nhắc tới gà luộc vàng ươm. Không chỉ là món ăn ngon miệng, dinh dưỡng, gà luộc còn được đặt lên mâm cỗ trang trọng. Chính vì vậy, bên cạnh việc luộc sao cho ngon ngon ngọt, chú gà của bạn còn phải đạt tiêu chuẩn vừa chín tới với lớp da vàng ươm. 

Mách bạn cách chọn gà

Để có được món gà luộc ngon đòi hỏi bạn phải khéo léo ngay từ khâu lựa chọn gà. Khi chọn gà sống (gà lông), bạn hãy chọn những con mắt sáng, mào đỏ tươi, ức nhỏ, diều nhỏ - không bị nhồi căng cứng, phần đùi thấy săn chắc và chân vàng, không bị trầy xước, sứt móng. 

Để sau khi luộc đẹp mắt và cũng dễ dàng hơn cho người chế biến, bạn nên nhờ người bán sơ chế sẵn. Sau đó bạn chỉ cần rửa sạch gà với muối và chanh để sạch hơn, đặc biệt là phần da. 

Khâu chọn gà quyết định rất lớn đến thành quả của bạn (Ảnh:2sao.vn)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Một con gà trống hoa: 2 - 2,5kg 

  • Gia vị nêm nếm cơ bản, gồm:

1 thìa muối hạt hoặc bột canh 

1 - 2 thìa hạt nêm 

1 nhánh gừng nhỏ

3 - 4 củ hành tím 

2 - 3 cuốn hành hoa

  • Lạt đã ngâm mềm, dùng để buộc cánh gà tạo dáng

  • Đá viên để ngâm gà sau khi luộc 

  • Mỡ gà và 1 nhánh nghệ tươi, dùng để làm mỡ nghệ 

  • Khăn xô sạch ủ gà 

  • Muối hạt và chanh để làm sạch 

Các bước tiến hành

1. Sơ chế gà 

Gà sau khi được làm sạch lông và nội tạng, bạn nhẹ nhàng chà xát gà với muối hạt và chanh để khử bớt mùi. Tuy nhiên, chỉ nên chà xát nhẹ nhàng để da gà không bị xước. rách. Sau đó rửa lại gà bằng nước sạch. Lòng, mề cũng đem bóp muối và chanh thật kỹ rồi đem rửa sạch. 

Sau khi rửa sạch, hãy khéo léo dựng cổ và lên, kẹp giữa 2 cánh và dùng lạt mềm đã chuẩn bị để cố định phần cánh. 

2. Luộc gà

Khéo léo cho gà và lòng mê đã sơ chế sạch vào nồi luộc và không cho tiết gà vào lúc này vì sẽ dễ làm nước luộc bị đục và gà bị có váng đen. Lưu ý rằng, bạn nên chọn nồi đế dày, đủ lớn và độ sâu phù hợp để chứa gà. Sau đó đổ nước lạnh vào cho đến khi ngập gà để gà có thể chín đều. 

Tiếp đó, thêm vào nồi muối hoặc bột canh, bột ngọt, hành tím và hành hoa bạn đã chuẩn bị từ trước. Điều này sẽ làm cho nước luộc gà đậm đà, thơm ngon hơn. 

Đun lửa cho đến khi nước sôi lăn tăn, không nên để sôi sùng sục vì sẽ dễ làm da gà bị nứt. Sau khi nước sôi, bạn nhanh chóng thêm vào nồi một bát nước lạnh để hạ nhiệt giúp da gà không rạn nứt. Sau đó, bạn tiếp tục luộc gà trên lửa nhỏ, giữ ở mức sôi lăn tăn từ 5 - 7 phút (tùy theo kích thước gà), đồng thời vớt bọt trong nước luộc. 

Chọn nồi để luộc gà cần phải có độ rộng và sâu phù hợp (Ảnh: Tiki)

Vớt lòng mê ra trước bởi đây là những bộ phận rất nhanh chín. Tiếp đó, tắt bếp và đậy vung nồi từ 15 - 20 phút (tùy vào khối lượng) để om gà. Bước này sẽ làm gà “ngậm nước” và chín đều, thịt mềm ngọt, da không rạn nứt, xương không bị đỏ và đùi không bị tụt da. 

Sau khi om xong, vớt gà ra thau nước sôi để nguội có bỏ đá viên đã chuẩn bị trước đó và rửa thật sạch sẽ. Tiếp theo, vớt gà ra để ráo nước và thấm khô. Bước này sẽ giúp da gà săn, giòn hơn. 

Lúc này, sau khi đã vớt gà ra, bạn mới cho riêng tiết vào nồi luộc chín và vớt ra. 

3. Làm mỡ gà nghệ 

Nghệ tươi sau khi rửa sạch bạn hãy giã dập. Cho phần mỡ gà vào chảo, rán cho tới khi tiết ra nước mỡ thì cho thêm nghệ đã giã và hành tím vào phi. Tới khi mỡ nghệ gà đã vàng đều và thơm nức thì tắt bếp, lọc qua rây và chỉ lấy phần nước mỡ. 

Sau khi nước mỡ nguội, bạn dùng chổi chuyên dụng hoặc đeo găng tay và phết đều mỡ nghệ lên khắp mình gà. Đây là bước giúp da gà vàng ươm, bóng mượt hơn mà không cần dùng chất nhân tạo. Hơn thế, bước này còn là bí kíp giúp cho gà luộc của bạn vẫn căng mướt và không bị khô dù phải cúng mâm lễ rất lâu. 

Gà sau khi phết mỡ nghệ sẽ vàng ươm, căng mướt (Ảnh: dienmayxanh.com)

Cuối cùng, bạn xếp gà ra đĩa kèm với bộ lòng sao cho đẹp mắt nhất. Vậy là bạn đã có một con gà luộc vàng ươm, căng bóng vô cùng bắt mắt, chào đón một năm mới thật nhiều tài lộc, may mắn. 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288