Bạn biết gì về tôm mũ ni?

Giá thành cao hơn so với nhiều loại tôm khác và được lựa chọn để chế biến thành nhiều món ăn ngon, tôm mũ ni đã trở thành “best-seller” của nhiều nhà hàng. Có nhiều cách thức để chế biến tôm mũ ni như hấp sả, nướng phô mai, rang muối… Vậy bạn tự tin hiểu biết bao nhiêu về loại tôm này?

Tôm mũ ni là gì?

Tôm mũ ni (tên khoa học: Scyllaridae) thuộc họ động vật giáp xác mười chân thường được tìm thấy ở các vùng biển và đại dương ấm, nơi có các rạn san hô cùng rạn đá ngầm nằm sâu dưới đáy biển. Ở Việt Nam, tôm mũ ni thường sinh sống ở vùng biển miền Trung như Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết,... Để đánh bắt được những lứa tôm mũ ni cần bỏ ra rất nhiều công sức, đó là lý do vì sao giá thành của chúng cũng cao hơn nhiều so với các loại tôm thông thường.  

Tôm mũ ni tươi sống tại quầy hải sản mang về của Buffet Poseidon

Tươi ngon luôn là yêu cầu tiên quyết để Buffet Poseidon mang tới khách hàng những món ăn ngon

Vì phần đầu của chúng có hình dáng như chiếc mũ ni thường dùng để che tai của con người - khác hẳn với những loại tôm sú, tôm càng xanh mà chúng ta thường gặp. Ngoài tên gọi tôm mũ ni đặc biệt đó, chúng còn được gọi với cái tên là tôm vỗ. Cái tên này xuất phát từ việc đuôi tôm thường xòe ra, đập và thân rất mạnh khi bắt lên.

Hàm lượng dinh dưỡng “vượt mặt” cả tôm hùm

Tôm mũ ni được nhiều người nhớ đến với hương vị thịt mềm, ngọt tự nhiên và thơm ngon khó cưỡng. Không chỉ vậy, tôm mũ ni cũng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng khi cung cấp cho cơ thể nhiều chất cần thiết như calories, cholesterol, sodium, chất béo,  omega-3, EPA,  omega-6, cùng với rất nhiều những axit amin cần thiết cho cơ thể. Trong số đó, Omega-3 chứa DHA giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường trí nhớ và tăng cường sức đề kháng. 

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng,  tôm mũ ni là loại hải sản đảm bảo cho cơ thể sự cân bằng về năng lượng, từ đó cải thiện sức khỏe. Trên thực tế, loại tôm này cung cấp hàm lượng protein cao mà không có chất béo bão hòa giống như các thực phẩm từ thịt khác. Do đó, dưỡng chất trong tôm được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim, giảm nồng độ chất béo trung tính. Đồng thời, với hàm lượng dưỡng chất cao tôm cũng giúp con người ngăn ngừa được nhiều loại bệnh tật khác nhau, đặc biệt tốt cho những người có bệnh về mạch vành tim.

Tôm mũ ni - spotlight trên bàn tiệc

Tôm mũ ni được biết đến với rất nhiều loài và được phân biệt chủ yếu bởi đặc điểm của lớp vỏ phía ngoài. Tại Việt Nam, 3 loại phổ biến nhất là tôm mũ ni đỏ, tôm mũ ni trắng và tôm mũ ni đen. Trong đó, tôm đỏ và trắng có giá trị thương mại cao hơn cả. Với hương vị thơm ngon không hề kém cạnh với tôm hùm hay thậm chí là cua hoàng đế, tôm mũ ni trắng được chế biến thành nhiều món ăn và ghi điểm tuyệt đối với sự kết hợp cùng phô mai. Học cách làm tôm mũ ni nướng phô mai để chiều lòng cả nhà và đổi gió cuối tuần sẽ là lựa chọn không tồi cho những người yêu bếp.

Tôm mũ ni nướng phô mai luôn là lựa chọn hàng đầu của thực khách tại Buffet Poseidon

Ngoài ra, những cách chế biến truyền thống như hấp, cháy tỏi, nướng… dù cũ song  chắc chắn đều làm xiêu lòng ngay cả những thực khách khó tính nhất. Nếu không muốn đến những nơi náo nhiệt ở bên ngoài, bạn hoàn toàn có thể chế biến tôm mũ ni ngay tại nhà với không gian ấm cúng và gần gũi hơn. Cần lưu ý lựa chọn nguồn tôm mũ ni tươi sống, thơm ngon tại những địa chỉ uy tín để có được những thành phẩm vừa đẹp mắt lại vừa hợp ý nhé!

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288