Ốc móng tay có gì hay mà ai cũng mê?

Ốc móng tay được biết đến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng gấp 22 lần thịt lợn và có rất nhiều cách chế biến thơm ngon. Cùng khám phá sức hút không phải dạng vừa đâu của ốc móng tay dưới đây

Đặc điểm 

Ốc móng tay hay còn được gọi là ốc mã đao, có tên tiếng Anh là Solenidae. Đây là một họ động vật thân mềm, sống trong cát bùn ở cửa biển và quanh vùng biển gần với các cửa sông lớn. Với chiều dài khoảng 6-10 cm cùng hình dáng thon dài như ngón tay và móng tay, loại hải sản này được người Việt Nam ưu ái gọi với cái tên ốc móng tay. Chúng có phần vỏ khép hờ màu vàng nâu, hổ phách, lộ ra ngoài phần thịt trắng phau được bao bọc bởi lớp màng mịn và trong. Chúng tạo sức hút khó cưỡng bởi vị ngọt tự nhiên, mềm mềm, dai dai, đặc biệt khi được hòa quyện với các loại gia vị.

Ốc móng tay tươi sống tại Buffet Poseidon

Tại Việt Nam, ốc móng tay sống tập trung chủ yếu ở vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Cô Tô của Quảng Ninh và Đồng Châu, Thái Bình. Loài này được khai thác quanh năm nhưng vào đầu mùa mưa là thời điểm ốc ngon nhất, nhiều thịt và chắc thịt. Ngoài việc được khai thác để cung cấp cho thị trường trong nước, ốc móng tay còn đem lại nguồn thu lớn khi thịt ốc được tách riêng đóng gói để xuất khẩu.

Giá trị dinh dưỡng

Ốc móng tay nướng mỡ hành tại Poseidon vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng

Ốc móng tay được săn đón không chỉ bởi sự thơm ngon đến từ hương vị mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mang đến nhiều lợi ích tốt cho cơ thể, bao gồm:

  • Protein: Trong 100g ốc móng tay chứa 25g protein. Lượng protein này chiếm 50% lượng khuyến cáo dùng cho một người bình thường với chế độ ăn 2.000 kcal. Vì vậy, chúng là một trong những loại hải sản có nguồn protein tốt có thể đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, axit amin có trong loại ốc này giúp tạo nên protein rất có lợi cho não bộ.
  • Chất axit béo Omega-3: Ốc móng tay cung cấp chất axit béo Omega-3 vô cùng lành mạnh, có tác dụng chống oxy hóa, giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.
  • Sắt: Cứ 100g ốc móng tay có 33,6mg sắt có nghĩa rằng lượng sắt trong ốc móng tay gấp 22,4 lần so với thịt lợn. Trong đó chủ yếu là Sắt heme, đây là loại sắt cơ thể dễ tiếp thụ. Việc cung cấp lượng sắt tự nhiên từ thực phẩm vừa giúp các tế bào được nuôi dưỡng tốt hơn vừa giảm thiểu nguy cơ thiếu máu.
  • Vitamin: 100g ốc móng tay nấu chín có khoảng 99 microgam vitamin B12. Hàm lượng vitamin B12 cần thiết trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu và giúp cho hệ thần kinh luôn khỏe mạnh. Ốc móng tay còn được biết đến là thực phẩm giàu vitamin A, canxi, phốt pho có tác dụng chống lão hóa, nuôi dưỡng cơ thể và mái tóc.

Các món ăn ngon từ ốc móng tay

Một vài gợi ý về món ăn được chế biến từ ốc móng tay mà vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon và thành phần dinh dưỡng hữu ích:

  • Ốc móng tay nướng mỡ hành
  • Ốc móng tay xào me
  • Ốc móng tay xào rau muống
  • Ốc móng tay hấp sả ớt 
  • Ốc móng tay xào tỏi
  • Ốc móng tay nướng

Món ngon từ ốc móng tay tại Buffet Poseidon

Ngoài ra, còn nhiều cách khác để nấu ốc móng tay như rang muối, chiên giòn, hay trộn salad. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà có thể thay đổi các loại gia vị và cách chế biến cho phù hợp.

Những món ăn được chế biến từ nguyên liệu giàu hương vị, giàu dinh dưỡng như ốc móng tay chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Ghé Buffet Poseidon để được thưởng thức trọn vẹn sự tươi ngon đến từ ốc móng tay bạn nhé!

Kiều Trang

Đặt bàn thành công

0967088288